Saturday, December 26, 2015

FUSE, Circuit Breaker and Short Circuit Theory.

After mo matutunan ang Basic Theory ng Electricity at yung Ohm's Law

ngayon naman ipapaliwanag ko kung ano ang Principle ng FUSE at Circuit Breaker
at kung bakit nangyayari ang tinatawag na SHORT CIRCUIT.



Ok unahin natin ang Short circuit. siguro naman naririnig mo na ito sa iba
sina sabi nila na pag nag dikit yung dalawang terminal ng wire na my supply
na Kuryente ay mag sho-short circuit.

Ano ba mangyayari pag aksidenteng nag dikit yung dalawang Terminal?
(+ and -) sa D.C at (Line1 at Line2) sa A.C

Since ang Electrical Conductor(wire) ay very-Low resistance ang tendency ay
tataas ang Current or Ampere, so iinit yung Conductor at masusunog ang wire.
kasi nga mababa ang resistance ng wire, kaya madaming Current ang nakadaan.


Ngayon alam na natin na masusunog ang wire pag nag Dikit(Short circuit)


Paano ma pre-prevent ang pag ka sunog ng wire if ever na mag Short?

Dyan papasok ang tinatawag na OverCurrent Protection Devices.



Example ng OverCurrent Protection.
FUSE and Circuit Breaker.

Unahin natin si FUSE.


Small Glass Fuse.


















ayan sample ng Fuse, makikita yan sa mga maliliit na devices tsaka sa Car.
kung mapapansin nyo my manipis na metal sa loob papunta sa magkabilang

terminal, dyan mismo tatawid yung Current.

Ngayon bawat Fuse ay merong Ampere ratings, halimbawa ang ampere rating

ng Fuse ay  5A (Amperes)  hanggang 5 Ampere na Load lang kaya nya i handle

tanong paano kung lumagpas ng 5 Amperes dumaloy sa Fuse? let say 7 amperes

Ang mangyayari ay iinit yung manipis na metal sa Fuse at mapuputol, Kasi
Low melting point ang nakalagay na metal dun. meaning mabilis siyang matunaw

For Safety yan if ever mag OverCurrent puputok yung Fuse at

mapuputol ang supply ng Kuryente, ginawa talaga yang FUSE for Safety if ever
na magkaroon ng Short Circuit or OverCurrent dahil sa OverLoad na mga Appliances.


So dahil pumutok ang Fuse, Bago palang Masunog ang WIRE eh wala ng supply 

ng Kuryente dahil naputol na sa Fuse.

Marami pang Klase ng Fuse, tignan mo yung Fuse Box ng Bahay nyo.
Cartridge fuse nakalagay sa Main Switch niyo, usually 60 Amperes.


and Btw, ang Fuse ay laging naka Series connection, bali dalawang Fuse
nakalagay,  isa kay Line1 at isapa kay Line2, katulad nitong Main Switch.




Ito Main Switch na merong dalawang FUSE na 60 AMP.























ganyan ang connection ng Fuse, naka Series.
Kung sakaling nagkaroon ng Short circuit, puputok yang Fuse nayan
at mawawalan ng Kuryente sa buong Bahay or building.

or kaya lumagpas ng 60 Amperes dahil ang daming mga Appliances na ginagamit
puputok din yang Fuse at mawawalan ng kuryente, So papalitan mo ng bagong 

Fuse.

60 amperes kasi  60Amp ang Fuse na nakalagay. baka malito kayo bakit 60Amp.

Kaya importante ang computation ng mga Loads, dun mo malalaman kung ilang

Amperes ang dadaloy sa wire base sa mga Loads(Appliances) na ginagamit mo sa bahay
So malalaman mo kung Anong Size ng Wire ang gagamitin mo and ilang Ampere

ba dapat ang Fuse na ilalagay mo.




Ok Next ay Circuit Breaker.

Example ng Double Pole Circuit Breaker.






















Ang Circuit breaker naman ay same lang din sa FUSE, kaya lang sa Fuse kasi
pag pumutok ay bibili ka ulit ng fuse while sa Circuit breaker ay hindi.

Ang circuit breaker kasi pag nagkaroon ng short Circuit eh mag -t-trip lang siya
pag nag trip ang breaker, putol ang supply, so i re-reset mo ulit siya para mag ON

Pag nag Trip kasi ang breaker mawawalan ng Kuryente eh, so my Reset button sila.
para ma-i ON ulit, Pero Paalala  kung i re-reset mo ulit ang breaker siguraduhin mong


na Troubleshoot muna yung Dahilan ng Short circuit, kasi kung hindi eh mag t-trip at

mag t trip ulit ang Breaker, useless lang. Dapat alamin mo kung bakit nag trip si Breaker

it's either na my nag dikit na wire(short circuit) or OverLoad ang mga nakasaksak na Appliances, lumagpas sa Ampere ratings ni Circuit Breaker.


Example kung ang Ampere ratings ng Breaker mo ay  25 Amperes
pag lumagpas ng 25 Amperes mag t-trip ang Circuit breaker mo, walang kuryente.


Kung my mga katanungan, nalilito kayo, mag Comment lang kayo :))
enjoy lang sa pag s-self study hahaha



106 comments:

  1. Gud pm sir pwede nyo po ba I discussed about sa installation of wire and conduit at anu po ung mga size na dapat gamitin mist especially sa building or residential
    Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bakit po umiilaw pdin po bulb kahit nkapatay n switch.y liwanag padin po n konti tz ng saksakan din pag ng saksak ako ng lamp khit pintay kona switch bkit may liwanag padin konti delikado po ba ito at gumgana poba ang metro noan?

      Delete
  2. Gud pm sir pwede nyo po ba I discussed about sa installation of wire and conduit at anu po ung mga size na dapat gamitin mist especially sa building or residential
    Salamat po.

    ReplyDelete
  3. Gud pm po mga boss itatanung kulang po kung bkit po tumutunog ung circuit breaker po nmin delikado po baun nakakatakot po KC ako sana matulungan NYU po ako kung pano po ang gagawin ko maraming salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. nag titrip siguro yan boss tingnan mo kung ano dahilan ng pag titrip nia okaya tumawag kana ng electrician pars icheck breaker mo

      Delete
  4. Gud pm po mga boss itatanung kulang po kung bkit po tumutunog ung circuit breaker po nmin delikado po baun nakakatakot po KC ako sana matulungan NYU po ako kung pano po ang gagawin ko maraming salamat po

    ReplyDelete
  5. Anung dahilan kung bakit hnd nagtrip ung main breaker na 1250A,shorted naman ung sub breaker na 200A.?

    ReplyDelete
  6. Anung dahilan kung bakit hnd nagtrip ung main breaker na 1250A,shorted naman ung sub breaker na 200A.?

    ReplyDelete
  7. Ang breaker po b ay nkakagag baba po ng bill ng kuryente? Kasi po dati gamet ko po fuse box po pero magmula ng palitan ko kasi nag aapoy po ung fuse box ko, kaya pinalitan ko po ng Circuit breaker ng tingnan k po bill k s kuryente ang laki po ng ibinaba, sana po masagot po itong tanung ko, thank you po,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang Circuit Breaker po ay pang Protection sa short circuit at overload, hindi po siya nakakapagpababa ng Bill sa kuryente. Kung bumaba po bill niyo ay dahil hindi kayo madalas gumamit ng mga Appliances, electric fan etc.

      Delete
    2. sir ano po bang dahilan bakit kahit nka off n ang switch ng ilaw pero umiilaw padin ng mahina ang bulb?delikado po ba ito?pati po s saksakan pg nag saksak po ako ng lamp khit naknoff n ang switch my liwanag padin?paexplain po sir natatakot po ako delikado po bato?

      Delete
  8. bakit po namamtay yung mga appliances po namin tapos bubukas po ulit lagi pong ganun hndi nman po ganun sa kapit bahay namin thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. baka po my problem na sa appliances niyo sir.

      Delete
    2. Ganyan din po dito sa bahay nag patay sindi lahat ng appliances at lalo na mga ilaw sa bahay.

      Delete
  9. Salamat at nalaman ko kahalagahan ng circuit breaker.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pa share nalang po nitong blog para madami pang tao matulungan ng tutorial na ito. Thanks :)

      Delete
  10. Ang meter po ay gumagana pero wala naman current na papasok sa circuit breaker ano po ang dapat gawin... Sagot please

    ReplyDelete
  11. UK lang po ba kung ang fuse ay baliktad ang kabit nito my reverse po ba sa ganyang fuse na pinakita nyo at paano po ba ang tamang pagpalit ng fuse nayan

    ReplyDelete
  12. Gusto po sana nmin magpa dagdag ng amper kc 100 amper lng as of now ang meron kmi pero dahil dumami ang appliances gusto sna nmin gawin 200 amper paano po ang proceso at mag kano kaya aabutin?

    ReplyDelete
  13. pumutok yung saksakan ng ricecooker den pati kuntador indi na umikot ..

    ReplyDelete
  14. ano po dapat gawen para gumana ulet ang kuryente namen ..

    ReplyDelete
  15. Umusok po yun breaker namin pero meron parin kuryente ano po kaya ang nangyari tapos pagtingin po namin sunog yun wire

    ReplyDelete
  16. Hello po .. Pls sana maturuan nyo ako ng pag install ng electrical house wiring at yun mga size ng cable gagamitin service entrance

    ReplyDelete
  17. Ask kulang kasi sa buong bahay last last week ay my ground pero kahit nakapatay na ung Breaker namin noon.tas ngaun okay nmn na pero nagtaka lang kame kasi ang taas ng babayaran namin sa kuryente sir.dahilan din ba un sa ground ng bahay kaya tumaas ang bill namin😅

    ReplyDelete
  18. Gud day sir ask ko lang po about nangyari kanina sa mismong service drop namin sa bahay yung isang linya po kasi yung walang insultor nag spark sya na parang nasusunog while yung isang linya na live wire hindi naman ano po ba dapat gawin thanks

    ReplyDelete
  19. Boss magandang hapon po pinalitan ko Lang po lahat ng sucket at mga switch, nung pinalitan ko yung sucket sa Labas ng bahay, napagdikit kupo yung mga wire nag short circuit po. Naikabit ko naman po yung sucket ne-reset ko naman po breaker, bakit po ayaw gumana ng saksakan, ilaw lang po gumagana, salamat po sana masgot nyo katanungan ko

    ReplyDelete
  20. Bakit po lahat ng ilaw at outlet sa bahay namin ay patay sindi minsan may supply minsan wala ano po ba ang maaribg depernsya nito? Salamat po!

    ReplyDelete
  21. bakit po yung supply ng kuryente namin pa on at off minsan po parang disco light na yung lahat ng ilaw namin saka ceiling fan uugod ugod ang pg andar parang kulang ng supply sa kuryente tapos minsan mg shut down talaga sya samantalang sa kabilang bahay wala namang brown out,ano po ba ang dapat gawin dyan sir,,?thanks

    ReplyDelete
  22. boss, good morning. ask ko lang kung bakit nakababa na ang fuse box ei may kuryente pa ring dumadaloy sa buong bahay. nakuryente po kc ako knina. at ang lakas, buti na lang nabitawan ko.

    ReplyDelete
  23. Boss bkit Po Kya ayaw gumana Ng ref nmin s 30 amphre n nkakabit sa klapit Ng metro Ng kuryente breaker type n daw Po eh ndi n fuse Ang nklagay ndi po Kya Ng 30 amphere Ang kgya Ng ref medyo malayo Po kmi sa kalsada

    ReplyDelete
  24. Ask ko lng po..nangyari po s breaker ng hipag ko eh s ibabaw nasunog ung breaker.anu po kya nangyari at nasunog po ang ibabaw nub??tnx po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pareho tyo ang akin naman main cuircut breaker nasunog,, and now dti 11k Lang bills ko now 18k 😫😩 tumaas din ba bills ng hipag mu?

      Delete
  25. Bumababa po ang circuit breaker ibig sabihin po b nung pag trip nya makuwag lng po or nag overload

    ReplyDelete
  26. Ask ko lang po bakit napupundi agad ang mga ilaw namin sa bahay kahit bago pa at di pa matagal. Dahil po ba yun sa switch?

    ReplyDelete
  27. ask ko lang po, normal lang po ba na, pag brownout naka power-on parin yong electric meter? o patay ang main ng plangka sa bahay pero naka power-on parin ang electric meter? nagtataka lang kasi ako kasi po ang laki ng bill naming kadabuwan eh wala man po kaming gamit aside sa phone at laptop lang meron kami...paki sagot po salamat

    ReplyDelete
  28. Yung plangka po namin natunog pag may sinasaksak ako tapos minsan nagsspark.

    ReplyDelete
  29. Gud pm po ask lng po anu gagawin nmin pumutok kc ung saksakan ng electric fan nmn then nawalan na kmi ng kuryente Ginawa nmn inoff nmn ung breaker then after 30min inon n wala p din kming kuryente. Anu dpt nmn gawin

    ReplyDelete
  30. Good afternoon po. Nag crack po kasi yung saksakan namin na tatluhan. Nagana pa naman kaso gusto palitan. Okay lang po palitan ng kahit ano na saksakan din yung may crack?

    ReplyDelete
  31. Ano ang diprensya kung bakit laging bumababa ang circuit breaker

    ReplyDelete
  32. Gudpm po Ask ko lng po bakit may tumutunog sa circuit breaker tapos nagblink po ung ilaw .

    ReplyDelete
  33. Tnong kulang Poh 2weeks ago nasunog ang cuircut main breaker nmin Nawalan ng power at inayos at pinalitan,, ang Tanong ko Poh tataas Po ba talaga ang konsyom or bills nmin sa kuryente ng dahil sa nasunog na breaker na hndi namin alam in 2weeks na un matagal na pla xa nasusunog

    ReplyDelete
  34. gud am minsan nag pla fluctuate kuryente dito kahit bago palit mga breaker. isang 60A at limang 30A, aircon, rice cooker, ref, automatic washing m. plantsa tv, 5 electric fan, minsan gamit lang mini oven. laptop at mga cp naka charge palagi,
    minsan umulan ng malakas nagkataon naka on lahat ng appliances dito at ilaw biglang may nangamoy at nausok na pala breaker.kaya in off na lang naman ang main breaker. at dun na nga pinalitan lahat ng GE breaker. ok na po kaya yung ganung Amp? di kaya may nababasang wire kasi may natulo din tubig ulan sa bubungan namin na malapit sa main switch dito at sa may ilawan natulo din tubig. di kasi namin makita butas sa bubungan na tinutuluan ng tubig ulan.thanks po.

    ReplyDelete
  35. So hindi talaga umiiniyt ang braker sa halip ang wire ang umiinit. At dahil kaya ng wire ang init ang breaker naman ang tatamaan salamat sir malinaw na sakin ito

    ReplyDelete
  36. Hi po good day po tanong k Lang po kc po circuit breaker po namin bigla nlang po namatay di naman po bumabaa nagsimula Lang po ito nung maglagay po kame Ng aircon 0.6 Lang po may sarili nman po xa saksakan breaker din po can pero top Lang po nung gumawa sa line nh kuryente di ya po derecta sa circuit breaker now po namatay po main na breaker submeter Lang po kme pero po kapag ginagalaw nman po nagkakakuryente pero na mamatay din po agad ano po b maganda gawin salamat po

    ReplyDelete
  37. May expiration ba ang cartridge fuse yong di nagagamit? If so ilang taon po? Thank you po sa isasagot nyo.

    ReplyDelete
  38. Ano po ba ang standard na size ang dapat ilagay na wiring from the meralco circuit breaker papunta po sa sub meter At for residential

    ReplyDelete
  39. Tanong ko po kasi po nagpakabit po kami ng kuryente tapos May bang install ng breaker tao ng meralco 8 daw po ang ikinabit pagkatapos yung mula doon sa main breaker papunta sa bahay 12 na po ang wiring kinabit ng gumawa ng bahay na nagkabit ng wiring ni lagyan din po ng sub meter so magkaiba po yung kuryente sa baba at sa taas kakayanin po ba ng size 12 na wiring ang load ng residential? Sabi po kasi dapat palitan daw po from main circuits na kabit meralco 8 then connect wiring from main circuit to sub meter is 10 tapos po from sub meter to circuit breaker sa House is 12 na po lahat. Tama po ba iyon o dapat po from main circuit breaker puwede na din po 12 na size ng lahat wiring buong household hindi po ba mag overload yun At mag trip ang breaker?

    ReplyDelete
  40. Pag grounded ba mga outlet me kinalaman sa pagtaas ng bill sa kuryente?

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwede din po kasi nag l leak ung kuryente, isang wire my contact sa ground at nagkaron ng Flow ng electrons(current) aka kuryente.

      Delete
  41. Ano ba tawag dun sa ilalim ng kuntador na box? fuse box ba yun or breaker? Nagliyab kasi siya ngayon. Umapoy talaga sya.. ano pong dapat gawin? sana po may sumagot.

    ReplyDelete
  42. Gud,day po..ask ko lang po sir..pwedi po bang palitan ang fuse namin from 20 ampher to 60 ampher...kasi parang di yata kinaya ng kuryenti ang 20ampher kaya yun siguro ang dahilan kung bakit namamatay at bumabalik yung kuryenti nmin....

    ReplyDelete
  43. Gandang umaga po..tanong ko lng po,,bakit may tumutunog sa circuit breacker nang linya namin.

    ReplyDelete
  44. Gudpm po ask ko lng po kasi dumating ung bill namin ngaun nagtaka po kami bkt po ang taas ngayon ginawa po ng asawa ko pinatay ung fuse pero bkt po gumagana parin ung metro eh naka patay na po ung fuse

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pinatay sa Main switch? edi wala kuryente buong bahay niyo, Gagana ang metro as long as na kumukunsumo kayo ng Kuryente.

      Delete
  45. Ano po ba ang sira sa linya ng meralco po ba o ung fuse namin???

    ReplyDelete
  46. tanong ko lang po sir bakit po bumababa braker namin, binunot ko na po lahat ng mga naka saksak ilaw nalang natira ganon pa din, tapos nitong huli, di na sya bumaba pero namatay ilaw namin, tapos nong ginagalaw galaw ko braker nagpapatay sinde na sya, kahit di binababa ang braker, ano kaya ang problima sira na po kaya ang braker?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sir, sira na breaker niyo, kasi kung wala naman overload or shorted eh hindi dapat mag t-trip ang breaker niyo. malamang sira na ang breaker.

      Delete
  47. hinde po ako nag aral gusto ko lang matuto nakakaintinde naman ako.sa electrical

    ReplyDelete
  48. pag aksidenteng naputol po ba ang wire,kusa po bang puputok ang fuse at mawawalang ng kuryente/

    ReplyDelete
  49. Ask kopo , nung pumutok yung wire ng electricfan namin nawalan na ng kuryente ano po dapat gawin? Nagulat po kmi bigalang nawalan ng kuryente, ano po kaya ang suluayon sana po masahot nyu ngyon wala po ksi kmi malapitan 😥 kaya nag search po ko at nakita ko po ito. Di po ksi kmi makatulog ngayon

    ReplyDelete
  50. boss bakit po wla parin supply ung double poll breaker namin kahit nka on na..wlang syang kuryente anu po kya sira

    ReplyDelete
  51. Ask ko lang po bkt po namamatay-matay ung kuryente nmin pag nagsaksak po kmi ng extension, ano pong dahilan nun?

    ReplyDelete
  52. Good morning mga sir/ma'am.. Ask ko lang po kung pwd ba I tap Yung refrigerator line dun sa linya ng aircon? 30amp. Po ang breaker.. Size 10 ang wire.itap ko sna Yung line ng ref. Dun s line ng aircon. Pwd po Kaya? Di kya ssabog?

    ReplyDelete
  53. good pm sir... anu po ba dahilan nagkaron po kasi ng short circuit sa breaker ng ilaw na 20A,, din humina po suply ng ilaw namin..kahit tinanggal ko na yong yong breaker na nag trip my suply parin yong linya...

    ReplyDelete
  54. Magandang araw po sainyo ginalang kong tagapagpaalala, may itanong lang po sana at kinakailangan kong ma clear ito. Ang planka ba na may 30 Ampere ay pwedeng palitan ng 60 Ampere ? Malaki kase 60 Ampere sir/ma'am kumpara sa dating fuse na 30 Ampere. Pwede ba hindi ba magkakaroon ng pagkasunog kung Ito ay palitan?
    Salamat po at sanay masagot ito. God bless us.

    ReplyDelete
  55. nagjumper na ako wla padin nangyare sa fuse box ano kaya sira

    ReplyDelete
  56. Sir kung 30amper parehas fuse pwidi sa outlet at pwidi switch ng ilaw rin ba?

    ReplyDelete
  57. Boss ano po yung nilalagay sa appliances para di masunog?

    ReplyDelete
  58. Boss ano po yung nilalagay sa appliances para di masunog?

    ReplyDelete
  59. Good evening po. Ask q lng po ano mangyayari? pag yun breaker ay binuksan i mean turn it on kahit basa.tumagas na tubig. Sa sobrang lakas ng ulan. Tumagos sa pader papuntang breaker. Nun pg tigil po ng ulan, pinunasan namin yun labas ng breaker dahil sa sobramg init kaya binuksan ulit namin. Wla nman po ngyari, pero nag aalala po aq. Delikado ba 2 kasi basa

    ReplyDelete
  60. Ok lamg po ba na naka fuse tapos may aircin po

    ReplyDelete
  61. Ok lamg po ba na naka fuse Ng gamit tapos may aircon po

    ReplyDelete
  62. Tanong lang po nakakadagdag poba sa bill ng kuryente yung mga sirang saksakan?tska malakas poba sa kuryente ang wifi router?namomoroblema po kse tatay ko sa taas ng bill hehe salamat po

    ReplyDelete
  63. Tanong ko lng po sir may oven po ako na matagal ng di nagamit.... Nong ginamit ko po gumana nman pero ntatakot po ako na gamitin ulit kc nong binunot ko saksakan, sobrang init,, hindi naman ganon ung ibang aplpliance na ginagamit ko. Dabat bng bng palitan cord ng oven.. 10yrs bago sya nagamit.

    ReplyDelete
  64. Gusto po malaman paano mag compute ng mainbreaker .kasi nalituhan ako konte pra vang d ako segurado.pero alam ko paano mg compute ng branch breaker. Example 15A (80%)=12 × 230V =2760 tama po ba?

    ReplyDelete
  65. Gusto ko pong malaman kung may masamang maidudulot kung ang pagkaka install ng supply wire sa circuit breaker ay baliktad?

    ReplyDelete
  66. Gud pm. Ask q lang po ano dahilan bakit yung outlet namin kanina lang ng bigla humina kuryente tapos agad agad lumakas bgla po pumutok yun outlet mismo tas umapoy na..muntik na kmi masunugan..nasan po problema dun??may kinalaman po ba yun bgla pag lakas ng sodating ng kuryente kaya pumutok??pls reply thankyou

    ReplyDelete
  67. tanong lang po.kung pewde ang 15A sa isang aoutlet 2 gang at #12 ang cable

    ReplyDelete
  68. Naka off na po Ang main breaker ko pero pag check ko sa isang linya Ng outlet extension e gumagana pa po Ang kabiyak na linya,Anu po dahilan at Ang solusyon,, salamat po

    ReplyDelete
  69. Tanong lang po. Yung kwarto nang ate ko walang kuryente, akala namin Brownout, sa kwarto naman po namin yung aircon lang po ang walang supply. Yung supply nang kuryente po nag o-on at off, pero sa baba namin sa kusina at sa sala meron naman ping kuryente. Hindi ko po alam saan po banda ang mao deperensya.

    ReplyDelete
  70. Hello po,ask kolang po kung anu ang posibleng problem dahil,both ang main line at neutral ay parehong may load o parehong umiilaw kung gagamitan ko ng test light pag naka open yung main switch/fuse box,pero pag naka off ang fuse box walang load ang neutral,anu kaya ang sira,,,na check ko na lahat ng linya na papuntang poste at kuntador

    ReplyDelete
  71. sir good morning, ano po ba posibleng problema kung pag nag buhay ka ng appliances mo or nagswitch on ng ilaw eh bumababa ang voltahe kahit dun namin tinest sa mismong service entrance?

    ReplyDelete
  72. Hello po good afternoon!bakit po kaya ganun may power naman po ang outlet pero Walang ilaw di gumagana ang switch.

    ReplyDelete
  73. Paano po ba malalaman kung may nagjujumper sa kuntador namin ..sa may puste

    ReplyDelete
  74. ask Lang po kapag nag automatic yung ai rcon ko sa kwarto ko nagloloko sya tapos biglang namamatay

    ReplyDelete
  75. Tanung ko lang po magiging safe parin po ba incase of emergency.. Kasi po ung saksakan sana ng aircon ay doon mismo nilagay ang breaker ng aircon po bali don na nila iniconnect at ipinatong ung breaker sa saksakan sana tinanggal nila ung takip tas un nag connect na sila ng wire tas un na wala na saksakan breaker nalang po... Mas safe po b ang ganun

    ReplyDelete
  76. Sir ask lng po may circuit breaker po bale 2 po ung samin .. umulan po ng malakas at tumulo po ng malakas sa loob ng bahay nung tumigil po ulan binuksan po namin ang breaker pero ung sa ilaw po ung bulb tinanggal po namin pero
    may tumutunog po.. delikado po ba un mag cause po ba ng sunod un ? Nka off nmn po ung ilaw po paki sagot nmn po .. salamat

    ReplyDelete
  77. Hello po good am po.. Ask ko lang po kung ano po may sira sa aming kuryente po... Kasi po lahat ng outlet namin di na po gumagana.. Pero ung ilaw namin po gumagana naman po... Pls reply po.. Kung. Ung fuse ba ang may sira po ba?

    ReplyDelete
  78. natural lang ba na gumagana parin ang submeter kahit nakakaba ng ang breaker ty sa sasagot

    ReplyDelete
  79. hello po sa amin po simula ginawa renovate bahay namin naging dalawa ang breaker labas at loob po.
    nag one year po nagloko ung breaker sa labas, nasunog po ung fuse at wire. kya kaya wla kyryente pero una pa non nagspark spark muna mga ilaw, sign pala un... tpos un nga pinalitan po ng fuse at wire pati box kasi nadali ng sunog. after 3 month po naulit ulit wire nman ang putol... ano po kaya bt ganon... 60amp po nsa labas then loob 60 amp din main

    ReplyDelete
  80. Gud eve po, ask ko lang kung bakit di ma locate pinagmumulan ng paghina ng kuryente sa amin. Patyi circuit breaker napalitan na uli dahil lagi natunog, parang pumopitik ng mahina at spark nb mahina. Napatingnan na sa 2 electrician, parehas ng nahigpitan na loose wires, i report daw sa meralco baka sa labas na nggagaling ang problema. Na check na rin ng meralco ok naman daw yung line, kung may problema pa rin, pa check uli sa electrician. Now, kakagawa lang ng electrician,palit uli ng 2 breaker eto na naman natunog na naman breaker, humihina kuryente sa efan, at nawalan ng kuryente sa mga ilaw. Parang yung dati rin di na solve problema. San kaya ang problema talaga???? Thanks po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yung intrada nyo galing poste...pwd Yun...Yung meter base baka maluwag Yung terminal...at Yung mga breaker o safe ty box baka maluwag...

      Delete
  81. Sir Ang 20 amper na breaker ilang be watts na bulb kaya.sa street lights po Ito.

    ReplyDelete
  82. Tanong ko lang po tumaas kc ung bill namin nung naiwan na naka onn ung fusebox pero wala naman pong gumagamit kc wala naman pong nakalinya dun dahil po ba dun kaya tumaas ang kuryente namin

    ReplyDelete
  83. Sir ask ko lng po anong dahilan kung bigla na lng humihina minsan lumalakas ilaw nmin tpos iba appliances ganun dn po bigla hihina, lalakas.kapag nagbukas ng PC klangan ko pa patayin lahat ng nakabukas na applianced para lang mabuksan PC ko. san po my problema?

    ReplyDelete
  84. Hello po question lang. Samin po ksi may nakikikabit ng kuryente tapos sabi e may kinabit daw na sub meter tapos nagulat kami sumabog yung sa outlet namin e dun nakasaksak extension nila para may kuryente sila tapos tumaas yung bill namin after nung. Anong dahilan?

    ReplyDelete
  85. Good day po sir tanung ko lang po sir bakit po dito sa bahay may panahun na madalas nag patay sindi lahat ng appliances at lalo na sa aircon at sa mga ilaw sa bahay. At lahat ng ilaw nag bblink sabay sabay about 3 seconds.. salamat po sa sagot..

    ReplyDelete
  86. Sir tanong lang po. May nakisaksak po samin ng extension tapos nag charge sya ng cp at nung huhugutin na yung charger naiwan yung isang metal sa charger tapos hinugot nya gamit ang pliers kahit hindi pa nahuhugot ang extension, pagkatpos dumiklap lahat ng outlet namin at nawalan ng supply lahat ng outlet, pero yung ilaw namin hindi namatay pagtingin namin sa circuit breaker tatlo sya isa daw sa ilaw at isa sa tubig at outlet magkabukod daw ng circuit breaker nang sa ilaw at outlet.. pero nung i OFf at On ulit yung circuit breaker nagkasupply ulit yung outlet..Posible po bang may nasunog na wire dun sa pag kislap ng outlet simula kc nun nakakatakot ng magsaksak sa outlet kc baka magkadiperensya ulit at sumabog..

    ReplyDelete
  87. Sir magtatanong Lang Po ako bakit Po halos lahat Ng paligid Ng pader at ung inigib natubig eh my ground po nkababahala Po ba ito Lalo Nat padaming Bata Ang nakatira sa bahay nmin..

    ReplyDelete
  88. mas ma ganda po ba na malaki ang circuit breaker at maliit lang ang pang kunsomo sa kuryente?

    ReplyDelete
  89. Bakit po kaya palaging namamatay matay yung kuryente namin , kapag madaming nakasaksak na appliances , nakapag palit naman napo kami ng breaker pero ganun padin po, ngayon po Ang kaso namin ngayon , nagkakakuryente tas nawawala Po, ano po kaya problema ?

    ReplyDelete
  90. Slingo Casinos, Slots & Live Dealer Games at LuckyClub
    Enjoy a variety of Slingo, Slots, Video Poker & Live Dealer Games at LuckyClub. Enjoy luckyclub exclusive slots, table games & live dealer games at LuckyClub!

    ReplyDelete
  91. Hi. Sana may sumagaot. Nangungupahan kami. Sa jnang kwarto na inupahan namin ng 2 yrs every month nasa 13-15kwh lang ang nakukunsumo ko. Nung lumipat kami ng ibang kwarto, nadoble yung nakakain kong kuryente. Grounded din ang mga saksakan. Posible bang may problema yung submeter namin na gamit kaya ang laki ng kuryente ko?

    ReplyDelete
  92. Anu po problema pg ngkukurap Ang mga gamit gaya ng tv at ilaw pg my sinaksak k sa my saksakang iba

    ReplyDelete
  93. Pag Ginamitan ko po ng tester san ko po pwede Ilagay yung program ng tester

    ReplyDelete
  94. Good day po ask ko lang po kung ano ibig sabihin ng blinking red at steady red na ilaw ng sub meter. May kinalaman ba un sa dami ng appliances na nakasaksak???

    ReplyDelete